Suicidal Foot 4.0 - Hell Break
This blog contains five years worth of rants and babbles. It is not for the faint hearted, nor the nosy, nor for the narrow minded. It does not discriminate sex nor religious preferences. It loves you because nobody ever will. All hail Suicidal Foot! All hail the drama queen who writes, and her little servant boy!
Sunday, May 13, 2007 @ 10:42:00 PM
PKB?.

Pilipino Ka Ba?

Ang mga Juan dela Cruz ay kilalang masipag (daw), masayahin, at kung anu-ano pang kalokohang pwede mong maisip. Mahilig sa kainan… napatunayan nang matakaw ang mga Pinoy. Lahat ng kongting bagay, ginagawang malaking bagay para lang makapaghanda. May handa sa kasal, binyag, kaarawan, patay, buhay, pagtatapos, pagsisimula, pagdrop-out, unang anak, pangalawang anak, anak sa labas, bagong biling aso, napulot na aso, nawalang aso, Mayo tres, Friday the 13th, pagdating ng kamag-anak na nagtatrabaho sa Pluto, at kung anu-ano pa. Tatak Pinoy!

Ansaya nga naman! Andaming pista sa Pilipinas, kakaiba, iba-iba… Walang buwan na walang pista sa Pilipinas. Kahit nga mga squatters naghahanda, eh. Sosyal din kasi dinarayo ng mga turista.

Maraming tourist spots sa Pinas. Tulad ng sabi ng guro mo sa HEKASI o SIBIKA, madaming likas na yaman ang Pilipnas.

Matatalino ang mga Pilipino. Tsismis pa nila, Pinoy daw ang naka-imbento ng fluorescent lamp. Kaya lang binenta nya ito… tsk tsk tsk…

Pilipino Ka Ba?

Mabait daw ang mga Pilipno. ‘Yan ang dahilan kaya naalila ang mga sinaunang Pilipino. Inabuso ang pagiging mabait nila. Tatak Pinoy!

Inabuso, umabuso… May korapsyon dahil may umaabuso at nagpapa-abuso. Pinoy nga naman, oh. Ambait! Laganap din ang prostitusyon. ‘Yan ang trabaho ng mga Pinoy na ayaw maghanap ng “nakakapagod” na trabaho, pero gustong magkapera. <*ouch!*>

Marami ring krimen sa Pilipinas. Lahat ng klase. Rape, pagnanakaw, hold-up, murder, vote-buying, corruption, private army, pagkakaraoke sa gitna ng gabi, pagbebenta ng illegal drugs…. Andami pa… Kalokohan mo, kabuhayan nila. Mag-iingat kayo.

The more the merrier. Ilan kayong magkakapatd? Sige nga, paramihan tayo… Madaming nagugutom, nagkakasakit, at walang bahay. Sinisisi nila lagi ang gobyerno. Pero, tanong ko lang ha, ilan ba anak nila?

Oh, ano? Pilipino Ka Pa Rin Ba?

Kumpara sa ibang bansa, mas maganda ang FX ng pelikola nila. Hay, naku… Merong cartoons ang America, at anime naman sa Japan. Eh, sa Plipinas? Kartuns? Merong comics ang America, at mangga ang Japan. Sa Pinas naman… Komiks? Madalas kong pinoproblema ‘yan. Dinadamay ko pa nga ‘yung mga kapatid ko. Sisiw kasi ‘yung mga atin. Patawad sa lahing Pilipino.

Pilipino Ba ‘Ko?

Lahing Pilipino din ako. Dakilang Juan dela Cruz. Tatak Pinoy! Lumaki sa mga pauso ng mga matatanda. Natutong tama para sakin ang kumain ng marami. Naniwalang tatangkad ako kapag tumalon tuwing Bagong Taon. Gustuhin ko man o hindi, Pilipino ako… at mahal ko ang Pilipinas inspite its imperfections. Eh, ikaw? Pilipino ka ba?

<*Sorry kung wrong grammar o wrong spelling ‘yung iba… bobo kasi ako pag dating sa Filipino.*.

Labels:

posted by LOR | Permalink